แบบวิเคราะห์สื่อการสอน
ชื่อสื่อ หนูน้อยพลอยชมพู
ประเภทสื่อ กิจกรรมสร้างสรรค์
วัสดุที่ใช้ 1 ถุงขยะพลาสติก (ที่ไม่ได้ใช้)
2 กระดาษหนังสือพิมพ์ 3 กาว2หน้า 4
กรรไกร 5
กระดาษห่อของขวัญ
วิเคราะห์คุณค่าของสื่อ
สื่อชิ้นนี้ลักษณะ สีสันสดใส
น่าสนใจ
เหมาะสมกับเด็กระดับชั้นอนุบาล
และนอกจากนี้แล้วสื่อชื้นนี้ยังส่งเสริมทักษะหลากหลายด้านอีกด้วย
1 เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
การฟัง จากการฟังขั้นตอนในการทำกิจกรรมจากเพื่อน/ครูผู้สอน การฟังนิทานจากครู
การพูด จากการพูดหรือตอบคำถามจากการร่วมกิจกรรมโดยใช้สื่อ
และการเล่าเรื่องราว
2 เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด
ทักษะการสื่อสาร การบอกจำนวน และคำตอบที่ได้
ทักษะการแสวงหาความรู้ จากการที่เด็กๆได้ใช้สื่อนี้เด็กๆได้มีการถามเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำ
ทักษะการคิดชั้นสูง
ความสามารถในการแก้ปัญหาจากการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะทำกิจกรรม
3 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์
การใช้ประสาทสัมผัส
-การสังเกต
สื่อและสามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับอุบกรณ์ที่ใช้ทำสื่อได้
การเปรียบเทียบ
- การเปรียบเทียบสี ความเหมือนความแตกต่างของสื่อแต่ละชื้น
บูรณาการคุณค่าของสื่อ
สื่อ “ หนูน้อยพลอยชมพู”
เป็นสื่อที่สามารถนำไปใช้ในการเล่นเกมในขั้นนำของการสอนได้ในทุกหน่วย รวมไปถึงใช้เป็นตัวละครในการเกริ่นนำการเล่านิทาน หรือจัดกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนได้
|